Sunday, 17 March 2013

Beware of Health And Wealth Management Marketing Services Jobs Scam



There have been a lot of job postings on the internet lately and I stumbled upon this company called


Health And Wealth Management Marketing Services. They have are everywhere in the internet spamming about vacant jobs. I did some background on this company and it doesn't took me a long time to smell their crap. 

They are one of those notorious networking scam, advertising job vacancies victimizing innocent job seekers. I may not have all the power to stop this horrible scam but at least I tried and did something. I humbly ask all of you visitors of this blog to do something as well. Please share this article in facebook, twitter and other social media sites to warn the public of this scam. Even if we may not be able to bring them down completely we will save a lot of victims.

 Now they have a new office in Mandaluyong, Shaw blv., please be aware of this and be vigilant.

Peoples experiences from PEX forum

>>Wag kang pumunta jan because that's another dirty recruitment tactics. Nagkamali nga ako na puntahan sila kasi naman nakuha lang nila mobile no. ko sa job fair sa trinoma, akala ko kasi isa sa inapplyan kong company. Ang pagkakamali ko hindi ko tinanong yung company. Nagtaxi ako papunta dun. Pag lapit ko pa lang sa guwardya, may isa silang employee, sabi nya maghanap na lang daw ako ng ibang mapagtratrabahuan dahil magsisisi lang daw ako. Bago ka matanggap hihingian ka ng P300 na parang insurance in case ng may aksidente tapos hindi raw niya mabawi yun after ng pagkatanggap, tapos pag natanggap ka na wala ka rin namang kikitaing pera kahit na supervisor. Kahit na winarningan ako, pumasok pa rin ako dahil sayang pamasahe ko. Pagpunta ko sa 4th floor bad trip ang init walang aircon at ang dami pang mga interviewee. Pag-eexamin ka ng madadaling tanong, parang pang elementary to high school level. Totoo nga yung sinabi nung employee nila na me requirement kuno na P300.

>>rockergamerz is definitely right. I went there yesterday. I thought it was some sort of "serious" office works, but to my surprise, it's NOT at all. nakakainis lang. I'm from Cavite at dinayo ko pa yung office nila tapos ganun lang pala yung madadatnan ko. I became interested kasi magkakaroon daw sila ng branch malapit sa'min for "company expansion". But, when I entered the abandoned-like building, oh poop! What the hell is this place and what am I doing here?! ang daming applicant tapos very unorganized ang process. Tumuloy parin ako. I took an examination na pang-high school level ( ang OA ng math exams nila, infairness ), then I was interviewed, qualified daw ako for supervisorial position. they scheduled me for a training, and I have to submit the ff. requirements:
- 2pcs ID picture
- credentials (nbi/police clearance and tor/diploma)
- AND!!! 300 pesos as their MAJOR REQUIREMENT.
In all fairness, hindi sila mahigpit sa requirements. kahit to follow na lang daw yung ID picture at credentials, basta maibigay mo yung major requirement nila na 300 ora mismo. I took my lunch around 1pm and did not come back for the scheduled training at 2pm.
I can't imagine how my life's going to be kung nagpauto ako sa kanila. So guys, may the experiences posted on this thread be considered to be thought of when you are planning to apply to that company.
 Good luck..

>>new branch daw... papgpunta ko knina napakadaming tao... kasing dami ng empleyado.. pag umakyat ka sa 3rd lr ng bldg nila agawan *** ilagay sa taas ng resume mo *** name nila.. nanghihingi ng 300 pesos... dami ko nakausap na walang alam sa companya... nakakaawa ***... mga mukang desente nauuto ***... sbgay ** pinapabalik ***** dhl sa 300 pesos pero d nko bumalik... sbe office clerk daw or encoder hiring sa internet.. pagdating ko don... account executive daw ako agad... ni walang aircon.. ang empleyado halos umaapaw sa loob... nkaupu na kung saan saan... NI WALANG COMPUTER E...TPOS SSBHN HIRING *** NG ENCODER>>> BUWISIT DBA???? bkit ba hindi natutulfo ang mga gantong klaseng pamamalakad.... meron din daw sa gil puyat...mandaluyong...etc..etc... inairness...dami nila branch... mukhang tiba tiba na ang sindikato na my ari nitong kumpanyang KUNO....  



>>Guys, wag na kayo magpapaniwala dito. Badtrip, nakapag-bayad na ako ng 300 para sa medical insurance at id. Sabi pa nila home job, pero pag dating sa orientation wala namang binanggit about computer at regarding sa homejob. Yung nag-apply ako last week nagpasa ako ng resume then pinabalik ako kinaumagahan for orientation. Pagdating ko sa orientation ng 9am. Ang susungit nung staff para kang bumalik sa elementary school kasi di pa kumpleto requirements ko. Tapos nagsimula na rin. Ang sungit nung matabang nagle-lecture para talaga kayong ginagawang bata, 1 at kalahating oras yon. Tapos sumunod na nag –lecture yung bakla. May hawig kay diego yung bakla na yon, 1 at kalahating oras ulit. Tapos sales yung nile-lecture, ang pinasok ko nga don is home-based data encoder. Wala silang na mention na gaon. Pagkatapos ng tatlong oras, examination na. 7 items lang about their company and sales. Pagnaipasa mo yon, contract signing na. Pagkatapos magbabayad ka na ng processing fee. Ang badtrip sa lahat, training na raw kinaumagahan pero di pa pala. Yung kinausap ako ng isang bakla na staff nila ang sabi sakin kailangan mo makapagbenta ng insurance, one referral lang bago ka mag-training at bago ka makapagtrabaho sa kanila. Di ko na tinuloy. Sayang lang yung 300php na binayad ko. So guys help me spread this message. Wag na kayo magpaloko. Mga abandonadong building pa yung opisina nila. Sa may Shaw Blvd ako nag apply nung feb 16, 2013. Sayang lang pagod niyo
 
For further reading here is the link below: 

Beware of this job post ads

Here I will be listing the all Health And Wealth Management Marketing Services job posting. Hopefully I will cover most of them. I will also need your help visitors of this blog, if you find any job vacancy advertised in this company, please share it in the comments area.






















72 comments:

  1. Damn. . Till now naghihire p rin cla ng mga applicant.. I've sent a resume recently at nkapagreply cla agad. . tapos nag set n ng interview for this day April 10, 2013. . Out of curiosity I tried to figured out how well-known this company is. . at ayon nga hanggang sa napapadpad ako sa blog n to. . Thx for the author kasi baka nasayang lng ang pamasahe ko papunta dun sa Mandaluyong. . I can't even imagine how this company manage to keep on track. . dapat matagal n liquidated to. . ang dami n plang na scam. . anyhow salamat ulit for the info.

    ReplyDelete
  2. http://www.youtube.com/watch?v=P-wk8B5lh1Y PANOORIN PO NINYO ITONG HEALTH AND WEALTH MANAGEMENT SERVICES SA TV PATROL

    ReplyDelete
  3. http://www.youtube.com/watch?v=P-wk8B5lh1Y PANOORIN PO NINYO ITONG HEALTH AND WEALTH MANAGEMENT SERVICES SA TV PATROL

    ReplyDelete
  4. This company is legal.. ive work here for 8 months and there no problem with their salary and incentives..

    nag judge na kau agad d pa kau nakakapunta ng orientation db andun lht about sa environment ng company.. d ka naman nila pipilitin pag ayw mo ee.

    uo nga na tv patrol na pala.. haha sana sarado.. kaso legal ee may documents sya at authorized by the govenrment.. d nyo lang naintndhan un trabaho.. well d ko kau masisi

    ok dyan promise.. pero wala nq dyan d2 nq sa saudi nq nag wowork ee

    MAKATI 1 xD
    Long Live

    ReplyDelete
    Replies
    1. Weh d nga?

      Delete
    2. magstart n aq tom.. sana ok dun..

      Delete
    3. OK NAMAN DUN..UR RYT ..NGJUDGE CLA AGAD..!!

      Delete
  5. Buti na lng ako di pa nkabalik,bukas sna pro di na lng ako tutuloy.

    ReplyDelete
  6. Kawawa tlga nabi2ktima nla tnx God at nailayo pa din nya ko sa kapahamakan.

    ReplyDelete
  7. Pro true my pagkamadali ang exam nla kc sa literal na company kung Tutuucn dba dpat tpos na un interview at exam my final interview pa daw,at ako wla gano experience sa ganyan,acct.executive agad..

    ReplyDelete
  8. it is too..... stupid company,,,!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  9. as usual ka2 galing ko lng din dun at ngbayad ng 300..ba2lik pba akoh dun oh hndi nah .reply nmn kau guysss......

    ReplyDelete
  10. na biktima din ako sa ganyan nakaka inis dahl hanap mo trabho sila pa nag ssb na pakatotoo sila mismo fake.

    ReplyDelete
  11. WTF!. hindi naman yun ang sinabi ng nag orient samin. Though me sinabi sila sa Transpo allowance na 2000. They should have explain it clearly right on the orientation palang at hindi sa contract mo palang malalaman na kikita ka lang pala by promoting or marketing the product at ang nakakatawa pa don ilelecture at ipapasaulo pa nila yung permit nila sa DOLE, BIR, DTI at sa kung anu-ano pa at take note kasama pa sa test.

    ReplyDelete
  12. Waaaahhh, ngaun lang kakatext nila skn interview daw bukas

    ReplyDelete
  13. Ito tx nila sakin...

    We appreciate your application with us! RESERVED your FRIDAY for HWMM SERVICES & join our special hiring event & land job right away. This is Ms. Daniella Chua. Your interview schedule will be on AUGUST 3 at 9am. Please bring your resume, 1x1, 2x2 pictures, nso or any credentials you have, write my name at the upper right corner as your contact person for you to be prioritized. Kindly reply to confirm for the company address.

    ReplyDelete
  14. this thiss fucking true that this is a scam?? please tell me

    ReplyDelete
  15. Omy gad ! Scam pla ! Nka set pa nmn for interview boyfriend ko bukas sa company na yun. thanks for this comments site.

    ReplyDelete
  16. grabe.. nabiktima din ako niyan.. nakapagbayad ako ng 300 bago ko nalaman na kailangan pala bago ka makapasok may sinasabi silang training wherein kukuha ka "DAW" ng isang referral para mabentahan mo ng health card.. sobrang nakakapagtaka kase OFFICE staff inaapply yan ko tapos ganun ang training? kakaiba na pala ang training ngayon.. at kung di ka makabenta ng isang healthcard .. sad to say hindi ka daw makakapasa.. grabe no.. ang alam ko ang healthcard isa sa mga benefits ng kumpanya yan.. libre yan ibibigay sayo.. hindi ka kailangang mag labas ng pera para dun.. hays grabe hanggang ngayon URGENT HIRING padin sila.. at andami na nilang empleyado..

    ReplyDelete
  17. ako din kaya . kahapon lng .. haist .

    ReplyDelete
  18. naexperience q din toh..knina lang..and for god seak....!buti nlng hndi aq ngbyad ng P300... pgpasok q plng knina..s building nila..i am so curious n..kase ung itsura ng building nila...and mga itsura ng tao..mukang hndi tlga mpagkakatiwalaan..s sobrang kagustuhan q magkaron ng trabaho..d q maimagine n kharap q n pla knina ang mga manlolokong tao !thanks God tlga kase hndi ..aq napasubo..s mga scammer n un...wg n wg po kayong mniniwala at mgbabayd ng khit anung hlaga lalo na't hndi nio p po alm kung anung pnpasukan nio...

    ReplyDelete
    Replies
    1. it's God sake not seak lol

      Delete
  19. mga baliw ba kayo nasa baloc lang ang nanlo2ko sa inyo sa nueva ecija hndi nyo pa mahanap yung presidente yon mga bongo haha kaeengot nagbayad ng 300php para lang sa kabugukan ng ungas nayon haha

    ReplyDelete
  20. Tomorrow would be my interview, buti nLng nagsearch ako. Kung nd nagsisisi ako s huLi. Nka.sched ako bukas sa mandaluyong shaw blvd. Buti nlng guys! Thanks sa gnawa nyo guys. :)

    ReplyDelete
  21. nainterVieew na ko dto kanina , and i found it suspiciouss kaya nagsearch ako ngaun . thanks guys

    ReplyDelete
  22. Guys, thanks sa post na to. Kagagaling ko lang kanina dito sa HWMM Mandaluyong branch. Pagkakita ko pa lang sa building medyo natakot na ko. Grabe sobrang dali lang ng interview at exam at pasado lahat ng applicant. Umuwi ako at yung instinct ko sinasabi sakin wag ako bumalik dun. Tama pala pakiramdam ko at dahil na rin nabasa ko to. Bakit hanggang ngayon active pa rin ang HWMM? Dapat may kalagyan na yan. Namemera lang pala!

    ReplyDelete
  23. umurong ako khapon nung magbabayad n ng 3oo naramdamn ko kc n bogus. walang products walang services n ino offer dun lang talaga sila kumikita sa mga niloloko nilang mga applicants. kawawa naman sila kasabay ko kahapon apat nagbayad ng tag 3oo. sana matigil na to at ng wala ng inosenteng applicats ang naloloko

    ReplyDelete
  24. i've been there also, nagtaka ako kasi sales tapos recruitment ang pinapagawa nila..nag observe ako sa kung ano yung ginagawa nila, i found that wala ka naman kikitain sa kanila...magsasayang ka lang ng pera..

    ReplyDelete
  25. Until now pala tuloy pa din sila..

    ReplyDelete
  26. Maraming Salamat po sa inyo at hindi na ako pumunta sa Job interview na ito. I just received a text message from this company today. Magsasayang lang pala ako ng pagod at pera kung pumunta ako. nagtaka kasi ako sa text message nila kailangan ko magdala ng 5pcs bond paper naisip ko tuloy ano ba naman itong company na ito walang supply ng bond paper. Check ko nga sa internet then there it is this site. Thank You so much

    ReplyDelete
  27. I received a text from them last night. Scheduled for interview ako today.. out of curiosity,nag research ako about their company baka kasi sa interview tanongin ako if may alam ako about the company. Actually, hindi lng isang beses nag send txt sa akin tong hwm, few months ago nag send na rin sa akin to. Kaso di lng ako nag confirm kasi nag aaral pa ako. Today, i finally decided na sunggaban ko na tong interview nila baka papasa ako. So i did a background check then eto ang natagpuan ko na site... im hesitant na tlaga. Mas marami negative comments.. i decided not to go na lng. Thanks to this site..

    ReplyDelete
  28. Buti nalang hindi ako tumuloy dito, Sabi nila office staff so expected office works/clerical ang trabaho kaharap ang computer pero wala man lng akong nakitang ni -isang computer sa mga tables nila. un pala office-based na marketing staff. sabi ko nga ano ba naman to parang ayaw ko na kasi ang init-init pa... Buti nalng it happened na nabasa ko mga feedbacks dito sa internet at napanood ko rin ung news sa tv patrol sa youtube...Mga kapwa ko naghahanap ng trabaho ingat ingat din at basa basa din ng kontrata bago pumirma...

    ReplyDelete
  29. tsskk...same cla nung MED SERVICES PRO DIVISION sa mandaluyong..500 nmn hiningi sa akin knina para daw sa insurance...parang ngang mas may ut6ak pa ko sa mga nag interview sa akin..npkadali ng proseso hired aq agad...mga manloloko sila...

    ReplyDelete
  30. thanks for this forum nakapag apply kc ako dun then tom.orientation na..buti nalang todo search parin kaya nalaman q to..salamat at hindi na kami humantong sa mas malalang sitwasyon.. sayang mga mukha nla my mga itsura ung mga girls sa office na un..tpos mga manloloko lang nakakabilib ang mga kakapalan ng mukha nla..kea pala ang bobo ng nag interview saken..beware guys!

    ReplyDelete
  31. http://www.revenuejob.com/?share=1519
    try this one..amazing job..

    ReplyDelete
  32. hello po..nakaschedule po ako ng interview bukas dun..eto po ba yong health and wealth management na ung building is nasa cubao malapit po sa farmers plaza?ask ko lan gpo..para po makadecide po ako kung pupunta ako o hinde..thank you

    ReplyDelete
  33. im me, hai nagpunta aq jan khpn nag aply aq kala q totong trbho n,so nagtaka dn aq s lht ng procesng nla npakadli n mging accnt exctve k agad at mtangap s gnung trbho,eh kht wla k exprnce.den svhn nla tangap kna tas mg bbyd k ng 300 pesos para s insrnce mu bgla p aq napaicp ung pg iicp q my halo ng pg dududa.bti n lng dpa aq nag bgy kc dpt bblik aq bukas peo wg n ..scam lng pla

    ReplyDelete
    Replies
    1. kya nga ung process nla 4 job hiring was very easy
      d wy der intrvied.der s no mdcal p..
      pg iniicp q naiins lng aq..biro mu d lng per ang nsyng pti ung pgd pgpnta mu dun..d sna inalagaan q nlng ung ank q qng alm q lng n gnun pla nble q p ng gtas..

      Delete
  34. aq dn kya..nbktma nla..qla q p nmn mkkpgwrk nq un pla nd..
    nk pgbyad aq ng P300 sknla pnang utng q p un..ngawy p kme ng aswa q dhl sknla.till nw hiring pdn cla kkpal ng mkha..
    dpt s knla mkulong n..imbes n mka2long cla knkwawa p nla ung mga jogseekrs n ol wnt is to hav a job 2 help der fmly..bnbgyn p nla ng skt s ulo

    ReplyDelete
  35. hi im so thankful na na search ko to na scam lang pala ang HWMM, kasi i was interviewed last december 21,2013 and i passed the exam, and the final interview and they gave me appointment this coming december 26,2013.. i was being brainwashed with their recruitment.. no medical results, but a 300 amount for the insurance... but nag dadalawang isp talaga ako kung pupunta ako, peru i know na scam pala ang lahat.. hindi na ako tutuloy.. may bago po silang opisina ngaun located at Cubao Near Farmers Market, medalla building 4th floor room 402, natatakot talaga ako sa mga mangyayari.. sana tumigil na sila

    ReplyDelete
  36. I was also a victim. Just two weeks ago. 3,3oo ang nakuha. Ouch. I was brainwashed and fooled. I tried to get my money back pero syempre kita na nila yun bakit pa ibabalik. The good thing is that hindi ako nagwork for their dirty company. If ever I didn't read forums like this one, I might have worked there. Kanila na po ang money ko. Di ko kayang magsinungaling at manloko na gaya ng ginagawa nila. Sana mawala na kayo HWM! Grabe. Andami nang victims oh!

    ReplyDelete
  37. The great delight of financial liberty is feeling free from worry about life's worries, and aim is to make easy a more secure financial future for family and for businesses of all sizes.A good Wealth management. http://www.octagonwealth.co.uk/

    ReplyDelete
  38. i've been interviewed this morning by this company at shaw upon passing their EQ and IQ Test i've been interviewed initially by one of their employee after that i've been interviewed again by another employee an then after that final interview na daw ngtaka lang ako bat 2 besses aq tinanung w/ same questions nung 2 nginterview sken tas nung final interview ok n daw blik daw aq bukas for orientation then bring the following 1x1 2x2 tas nbi/brgyclerance plus explaining that my bbbyaran daw 500 for insurance at d daw yun pra sa trabaho kundi sa insurance kaya duda nko. dna q bblik bkas.

    ReplyDelete
  39. hindi ko akalain na ganun :(( kakabayad ko lang kahapon ng 500 kala ko aun lang. tapos kaylangan pa pla ng 2200 for dental health card or mag refer ng tao something bla'bla...., nagtataka talaga ako kaya na pa search ako sa background nila tas ito ngaun mga nababasa ko :(( makukuha ko pa kaya ung 500?? haist nako.:(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hwmm k or med srvces??? Kc med aq 500 dn unang hiningi den after orient 2200 nmn pero 500 plang nabigay q...salamat nga dito nlmn q khit huli n atleast d n lumaki gatos q bwect cla...

      Delete
  40. Shit! nice 1.. my appointment pa namn ako sa HWMM this coming Monday at David bldg. 3rd floor.. buti nlng i took some research about the Company background and i saw this Article and i find out na tlga plang BOGUS! tong company na ito! shit! out of curiosity lang kasi tlga kaya parang nag ka interest ako pero buti nlng nag research ako. WEW!! shit tlga! sana sa lesson to be learn na ito sa mga ibang nag tatangakang mag apply sa company na ito! may pa office office staff pa kayo! DAMN!!! mga pakulo niyo! thnx sa mga nag post!

    ReplyDelete
  41. Grabe talaga ang company na yan. Andami nmin applicant nung monday tapos pasado lht . at nanloloko lng pla sila... Hindi na nila inisip na yung mga applicant na yun nangutang pa ng pamasahe para mkpunta tapos scam lng pla sila...

    ReplyDelete
  42. med services and hwmm fake? kaka txt lng kasi sakin ng dalawang company for interview excited pa naman ako sayang di nalng ako pupunta.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kahapon galing aqng med services ayun nkuhanan kmi ng 500 ...7 kming inorient 2nd batch kmi.... ang hirap k mghnap ng reviews ng med srvces cguro kc ms nauna ung hwmm kya wla p q masearch s med....syang lang pera q. .buti nlng nkita q mga commnt nyo...

      Delete
  43. haizt... i just received an invitation for an interview tomorrow from HWMM. buti nalang nagresearch ako. grabe ang dami talaga ng manloloko ngayon... di ba nakokonsensiya ang mga eto?!! may isa ring company na sa tingin ko ganun din ang operation... as i read through the comments in this blog, hihingan ka muna ng 300 gaya ng HWMM. Sa AHPM Marketing or Alliance Health Protection Management Marketing, ganun din. magkaanu-ano ba 'tong "COMPANIES" kuno? grabe nasayang yung pamasahe at energy ko sa AHPM! kainis!!!!!

    ReplyDelete
  44. grabeh pala tong companie nato....scam pala buti nag search agad ako...pina pa benta kpa ng insurance kasi yan daw training mo...kng mka benta ka tangap ka agd

    ReplyDelete
  45. Grabe lang talaga!!!kamuntik na madali kapatid ko sa mga bulaklaking dila ng kuno "sole propreitorship" ng nasabing company..buti nalang la xang pera nun at nang makauwi para sana sa "requirements",na search namin kaagad sa net at yun huli ka balbon...tsk..tsk..

    ReplyDelete
  46. TULFO TXTLINE

    ReplyDelete
  47. TULFO TXTLINE

    09189838383

    ITULFO NYO NA KESA MADAME PA MALOKO!

    ReplyDelete
  48. Paano mo nga ba malalaman kung ang isang Marketing Company ay lehitimo o isang scam lamang?

    Kung ang focus nila eh pagrerecruit lamang, illegal na yan. Kung wala naman silang produktong ibinebenta, o kung meron man pero hindi naman yun ang pinagtutuunan nila ng pansin, eh malamang sa malamang, illegal yan. Bakit ‘ka niyo?
    Kasi ibig sabihin noon, pera lang niyo ang kinukuha ng kumpanya nang walang konkretong kapalit. Kumbaga eh: “bigyan mo ako ng pera at promise kikita ka” – ganun ang usapan niyo. Parang nagbebenta siya ng “promise” sa iyo. At iyan ay isang uri ng swindling o estafa na pinaparusahan ng batas natin.

    Pero bakit nga ba ito illegal kung yung member naman eh willing na bumili ng “promise” – kumbaga eh, willing siya na mag-risk ng pera para kumita?

    Ganito kasi yan: Kung nauna ka sa group na yan, malamang marami kang makukuhang downline. Pero isipin niyo na lang kung ang group na yan eh lumaki na sa puntong halos wala nang marecruit? Paano naman yung mga bagong recruit? Paano sila makakabawi. Imagine niyo na lang ang galit ng mga bagong narecruit kung malaman na walang napuntahan yung pera nila tapos di pa nila mababawi. Kaya para maiwasan ang ganyang scenario eh di mas maganda na bawal na lang.

    At saka kung bumagsak ang marketing company na yan, walang capital ang sasagot para irefund ang pera ng mga miyembro, kasi nga walang konkretong produkto . Puros promise lang yan. Kasi , yung kita ng kumpanya ay nakadepende lamang sa mga recruitments at hindi sa pera mula sa pagbebenta ng mga products nila. So kung wala nang marecruit eh di wala na ring pera ang kumpanya – kaya babagsak.

    ReplyDelete
  49. PARA MAIPASARA ANG HWM-MS NA YAN DAPAT MAGKAISA ANG LAHAT NG NILOKO NILA. KUNG SA NAPOLES NGA NAPAKULONG, ERAP NAPA TALSIK, AT GLORIA NAKA HOSPITAL ARREST. SINO BA YANG MGA TAGA HWM NA YAN. WALANG IMPOSIBLE SA PAG KAKAISA NG PUWERSA

    ReplyDelete
  50. tma lhat ng mga nkasaad d2..nanggaling din me dun tsk account executive agad tpos ang job description ay tulad ng s hr..mgtka k kya dhil pag account executive k pera ang hwak m at dpat may computer hindi 4 hiring ang focus m and interview...tsk ang isa s mga platandaan n scam ang inaaplayan nio ay kng hinihngian kau ng pera..san k nkakita ng trabho n cla p ang manghi2ngi sau ng pera..

    ReplyDelete
  51. gling ako dun knina at dn k 2muloy..magtaka n kau kpg bnigyan k n ng posisyon ng wl p exam at hngian kau ng 300 4 medical insurance?d b dpat wl n tau ba2yran n gnun kpag nagaplay..dpt provided n ng kumpanya un..as in sgot nila dpat...services?marketing?anu klaseng products ang minamarket nila d b?BABALA ITO S LHAT NG NGBABALAK>>>

    ReplyDelete
  52. Share q lang...iba name ng company n naapplyan q khpon med services company gaya nyo pinapalagay dn ang name s upper ryt ng resume and iq test ang exam namin...madali lng ang intervw isang initial at final pero meron p uli at dun n ssvhin n nid m magbayad ng 500 for insurance n gud for 1yr at kung magbabayad aq agad on dat day orientation q n ...mismong s harap p nya q ngbilang kc wla n qng pera bka d n q makauwi...pero kinaya ng pera q ang 500 kya nagbayad aq at xerox ng nbi lang hiningi sakin ... 7 kming inorient isip nmin swerte kmi kc pasa kmi pero psa lang pla kmi kc kmi lang ang my perang pangbayad kya kmi nkaqualified.... ganun dn task nmin mkaalok ng healthcard 2200 amt. Pede ialok pede dn n kaw n bumili kc kung cnu mauna samin yun ang mkakuha ng mataas n position supervisor eh undergrad p q kya shocks aq... bago kmi umuwi tinnong nila kmi f kya nmin maavail yung 2200 pra dw kmi ng ksma q ang mkakuha ng slot n supervsor kya umoo kmi kya uwi dw kmi at balik on dat day pero d kya kc malayo kaya binigyan kmi ng acct. S lbc nmun ipdla dw itxt agd cla f napdla n... at first decided n q n pursue un kc nkakaengganyo pero npansin q bkit personal acct. Ng cashier yun at add. Dpat s compny eh kya nagtaka n q... pagbaba namin ng bldg. S shaw dn nkita kmi ng nag intrvw smin bat dw kmi naghihingian ng no. Cnagot q nlng n pra pagbalik nmin tom s contract signing magkita2... wyl pauwi drcho n sna q lb pra magpadla pero tnxt aq ng ksbayan q s pagapply n pumnta cla s sec. Pra iverfy f regstered yun pero ndi dw kya d n kmi nghabol s lbc sv kc update cla until 3pm... by 6pm ngtxt sakin ang compny nagfollow up n ng 2200 sv q wla q pera nagtaray p kala b dw nya malinaw n ang usapan after 3 days dw n d nmin maalok yung health card contract signing p dn pero wg n dw kmi mgexpect ng higher postion... naniwla n uli aq sknila n totoo cla kc my work k p dn khit d m mgwa eh kya dpat tom ilaban q n ang 2200 pero after reading ur all commnt wag nlng antayonin q nlng ang 3 days f wat tlga mangyari...nkakapanghinayang lng ang 500 n binayad q kya nga tau nghahanap ng work pra magkapera pero tau nmn ang pinagkaperhan nila buhay nga naman... pede dn dw iuwi ang work gaya ng sa inyo at ung isang speaker nmin bading n maliit n payat c sir jasper mejo kahawig dn ni diego pero ms my hitsura xa at malinis.... cguro palit2 lng cla ng company name...

    ReplyDelete
  53. galing din ako don sa HWM Marketing services ganon nga pasa ng resume exam tapos interview pagkatapos ng enterview bnigyan nko ng possition account executive, pagkatapos non orientation tapos exam ulit pagkatapos ng exam pinabayad kme ng 300 tapos sabi dapat mag close ng 1 referral eih sabi nong nag interview skin pwedi nman daw un skin d ako nlang kumuha nagpadala pa akong ng 1500 sa ate ko pra makabayad na ko ayon nagpadala nman ate tapos kung magbayad signing contract na tapos explain xkin ung policy nila pagkatapos non ok na daw start nako bukas 2pm daw training ko bukas sana nman d scam un kac sayang ung pera tsaka pagod at gutom ko don iniisip ko palang nkakasar na graveh nman yan mga walang awa kung mangkekil ng pera try kong mag training bukas kung talagang totoong scam ba talaga cila

    ReplyDelete
    Replies
    1. anung resulta ng training mo kuya ? nakaka sweldo ka nman ba ng maayos ? or scam lng tlga gngwa nila ? :(

      Delete
  54. I am scheduled for interview on monday. Buti nagresearch pala ako at nakita ko ang mga post na ito about the company. Bumili pa naman ako ng isusuot ko on monday kasi wala akong formal clothes na pang apply kasi we had uniforms sa previous work ko which I left three weeks ago.

    ReplyDelete
  55. The same thing happened to me but it was kind of unique. When i applied in this company, i was currently employed in a BPO company. I totally despised my job so i was hoping to find another one that doesn't involve talking on the phone all day. I was kind of desperate in getting out. Actually, when i first saw the facilities of the company and the hiring process it looked very unorganized and i became hesitant, but i decided to give the company a chance. Just like you guys i took the orientation, the interviews and the exam. my biggest mistake was that i told them that i'm currently employed as a call center agent. With that knowledge, the manager interviewed me and offered me the Supervisory position. I was ecstatic! Supervisor na agad! I paid the 300 insurance fee. It was nothing really but then he gave me the catch, i should sell an insurance worth 2400php before i get to sign my contract. Then he gave me another option, i would be the one to pay the 2400php and the position is mine. I was blinded by the job and i think i was just plain stupid at that time that I agreed with his offer. Everything was done and I was leaving the premises when the other applicants who went through the hiring process called my attention. They asked about the interview. I told them everything. They told me that they were sensing something fishy about everything and that it was a scam. I was dumbfounded! I just gave that man 2700php for a position that doesn't exist! So I went up the building again and talked with the manager. At first I was calm and collected. I asked questions about the position and the company, then my eyes saw the truth, and i told the manager that I think they scammed me. The manage was appalled and insulted by my words. And even threatened me that he can sue me for my accusations. I calmed down and told him that I don't want the position anymore and I WANT MY MONEY BACK. At first he said it was impossible to get it back but after a long negotiation, he agreed. He told me that i should return in 3 days for the processing of the refund. In the end, I GOT MY 2700php BACK in full.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi ... Nabasa ko tong post mo, Ask ko lang pano mo napapayag na ibalik pera mo? Kasi diba no refund yun? I am one of the victim of that crazy company! XD Please reply me, ASAP! Thanks ...

      Delete
  56. Unemployed Pinoys can earn while enjoying time with their family and loveones.
    Unemployed is Brave and a choice to be a Freeman.
    Join us today at http://www.unemployedpinoys.com

    ReplyDelete
  57. awwww kakapunta ko lang kanina jan buti hndi pa ko nag pay ng 300 my god... scam pla sila hmmmp!

    ReplyDelete
  58. kung anu yung nabasa ko sa mga blog sa taas ganun na ganun sa office nila sa my Globe Telecom Plaza Tower 1 Pioneer St. Cor Madison MAnd City lokohan lang pala yun hmmm nag invite skn friend ko pa sa FB hmmm buti hndi pko nag pay ng 300 sknila... thanks sa info na toh buti na lang nag research ako bout sa scheme na yun ingat ingat na lang mga kapatid...

    ReplyDelete
  59. thanks for this info.. buti nlng na search ko agad to bago ako pumunta.. masasyang lng yung pagod ko sa wlang kwentang companya na to!!!

    ReplyDelete
  60. Pilit pa ren akong kinokontak ng mga taong scammer na toh palibhasa malaking pera maibibigay ko saknila dahil nsa training stage na nila kame . ASA nman sila na magpakawala kame ng 4k para sa referal training nila ! mga walang kwenta ! ang gagaling mang scam sa mga taong walang kamalay malay . sayang lng ung 300 namen ng GF ko piste tlga ! humanda sila ... ewan ko nlng kung anong magagawa ko para sa kumpanya nilang mapansamantala !

    ReplyDelete
  61. THANKS s ngpost nto kakatext lng skn knna suddenly i try to look for the companies profile buti nakita ko to kung hnd baka umuwi lng din aqng walang napala -_- GLOBE TELECOM dw .. dpat mapasara n yan e ..sa dami ng nahuthutan nla ..well pang lupa lng nmn yan :)) goodluck ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. TAMA dapat mapasara na yun, Hanap natin trabaho hindi para maloko! Sana may mag lakas ng loob sa atin na ilapit ito sa media ... Kawawa naman yung iba pang maloloko ...

      Delete

If you can not see your comments probably there are already too many comments in this post. click "Load More" above this to go to the last comment.

Feel free to express yourself..
There are no inhibitions..

All comments will be published but just two rules..

1. make sure what you write is related to the article.

2. links are okay provided it is not an adult or illegal website.